Trang chủ » Thông tin » Chương trình đào tạo » Cao đẳng và Trung cấp » Ngành Vận Hành Sửa Chữa Máy Thi Công Đường Sắt: Hé Lộ Chi Tiết Chương Trình Học Cao Đẳng & Trung Cấp

Ngành Vận Hành Sửa Chữa Máy Thi Công Đường Sắt: Hé Lộ Chi Tiết Chương Trình Học Cao Đẳng & Trung Cấp

Bạn đam mê máy móc và muốn góp phần xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại? Ngành Vận hành và Sửa chữa Máy thi công đường sắt chính là một lựa chọn đáng cân nhắc. Cùng Thông Tin Tuyển Sinh 247 “mổ xẻ” chi tiết chương trình đào tạo hệ Cao đẳng và Trung cấp của ngành này nhé!

“Bóc Tách” Chương Trình Cao Đẳng Vận Hành Sửa Chữa Máy Thi Công Đường Sắt

Hệ Cao đẳng sẽ trang bị cho bạn kiến thức và kỹ năng chuyên sâu để tự tin làm chủ những cỗ máy phức tạp trên công trường đường sắt.

Hiểu Tận Gốc Máy Móc – Nền Tảng Vững Chắc

Khi theo học hệ Cao đẳng, bạn sẽ được đào tạo để:

  • Nắm vững cấu tạo và cách thức hoạt động của từng bộ phận quan trọng trên máy thi công đường sắt. Từ “trái tim” là động cơ, bộ điều tốc (giúp kiểm soát tốc độ máy), cho đến hệ thống thủy lực phức tạp (như mô tơ, bơm dầu), hệ thống điện (máy phát, ắc quy, điều hòa), và cả hệ thống phanh đảm bảo an toàn.
  • Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của các hệ thống chuyên dụng như hệ thống nâng, giật ray, chèn đá (giúp cố định đường ray), đặc biệt là cách căn chỉnh chúng cho phù hợp với từng loại tà vẹt (thanh ngang dưới đường ray) khác nhau như tà vẹt sắt, gỗ hay bê tông.
  • “Đọc vị” được cách hệ thống đo lường trên máy chèn hoạt động, cách máy vi tính thu thập và phân tích dữ liệu để đảm bảo đường ray được thi công chính xác tuyệt đối về độ cao và hướng.
  • Giải mã cấu tạo và nguyên lý làm việc của các bộ phận trên máy sàng đá như hệ thống sàng lọc, băng tải chuyền đá, hệ thống tời kéo, bộ phận đào và nâng hạ của máy.
  • Nắm được quy trình vận hành chuẩn chỉnh, từng bước thao tác các hệ thống cốt lõi như nâng, giật, chèn đá, cũng như các hệ thống trên máy sàng và các loại máy cầm tay khác phục vụ thi công.
  • Trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về các môn kỹ thuật quan trọng như dung sai lắp ghép (liên quan đến độ chính xác khi lắp ráp các chi tiết máy), kỹ thuật đo lường, cơ học, sức bền vật liệu, điện kỹ thuật, vật liệu kim loại và kỹ thuật số. Những kiến thức này là “chìa khóa” để bạn hiểu sâu hơn về máy móc.
  • Có khả năng giải thích và chẩn đoán các “bệnh” thường gặp của động cơ như xả khói đen, có tiếng kêu lạ, máy yếu, hoạt động không ổn định và biết cách “chữa trị” hiệu quả.
  • Phân tích được nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục các sự cố như tụt áp dầu bôi trơn, máy không di chuyển được. Hiểu rõ về các dạng hao mòn, hỏng hóc phổ biến và quy luật của chúng trên các chi tiết máy quan trọng.

“Tay Nghề Cứng” – Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Không chỉ học lý thuyết, bạn sẽ được “lăn xả” thực hành để rèn luyện những kỹ năng cốt lõi:

  • Đọc hiểu ngon lành các bản vẽ lắp ráp phức tạp và tự vẽ lại được các chi tiết máy theo mẫu. Tra cứu bảng dung sai để đảm bảo độ chính xác khi lắp ghép. Đo đạc và xác định “bệnh” của từng chi tiết.
  • Tự tay sửa chữa phần cơ khí của các thiết bị điện trên máy (trừ phần điện điều khiển phức tạp). Khắc phục các sự cố về điện của hệ thống khởi động, bộ điều tốc, bộ tắt máy tự động. Xử lý các lỗi thường gặp trên máy vi tính và hệ thống đo lường của máy.
  • Tháo lắp thành thạo, đúng quy trình kỹ thuật mọi chi tiết và cụm chi tiết trên máy thi công đường sắt, kể cả việc tháo lắp động cơ phức tạp.
  • “Bắt bệnh” và xử lý các vấn đề của động cơ như máy không đủ công suất, có tiếng kêu bất thường, không kiểm soát được tốc độ tối đa. Giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong các mối lắp ghép quan trọng.
  • Thực hiện các kỹ thuật sửa chữa tỉ mỉ như cạo rà bạc lót (một kỹ thuật làm phẳng bề mặt tiếp xúc của các chi tiết quay) đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
  • Phát hiện nhanh các dấu hiệu hư hỏng như áp suất dầu thấp, máy quá nóng, máy nổ không đều, có tiếng kêu lạ, máy đề không hoạt động, phanh không ăn.
  • Điều chỉnh chính xác áp suất phun nhiên liệu của vòi phun, bơm cao áp, chế hòa khí để động cơ hoạt động tối ưu.
  • Thực hiện các công việc sửa chữa lớn (đại tu) cho các bộ phận quan trọng như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động thủy lực, hệ thống gầm, hệ thống treo.
  • Kiểm tra và đánh giá tình trạng các chi tiết quan trọng như xi lanh, piston, trục cơ, trục cam, cũng như các hệ thống trên máy sàng đá.
  • Đề xuất phương án tổ chức sửa chữa, phục hồi và kiểm định các chi tiết cơ khí trên máy.
  • Lắng nghe, phát hiện và xử lý nhanh gọn các sự cố phát sinh trong quá trình vận hành.
  • Thực hiện thành thạo các bước kiểm tra máy móc trước khi vận hành và công việc tháo lắp búa chèn đá.
  • Vận hành máy chèn một cách thuần thục trên cả đường thẳng và đường cong, ở cả chế độ tự động và điều khiển bằng tay.
  • Làm chủ việc vận hành các hệ thống phức tạp của máy sàng đá như nâng, đào, sàng đá, băng tải.
  • Điều chỉnh linh hoạt các thông số kỹ thuật khi thi công như lượng nâng, giật bù đá… và cân chỉnh hệ thống đo trên máy chèn.
  • Phát hiện và khắc phục kịp thời các sai lệch trong quá trình thi công.
  • Tham gia xây dựng quy trình kiểm tra, sửa chữa cho các thiết bị phụ trợ như máy đề, máy phát, quạt, máy nén khí, bơm và mô tơ thủy lực.
  • Góp phần xây dựng quy trình công nghệ phục hồi các chi tiết máy quan trọng và quy trình sửa chữa lớn trong xưởng.
  • Có khả năng tổ chức, chỉ đạo việc trung tu, đại tu một động cơ hoàn chỉnh.
  • Tổ chức sửa chữa lớn và khắc phục sự cố máy móc ngay tại hiện trường một cách hiệu quả.
  • Tổ chức thi công cơ giới và đảm bảo an toàn tại khu vực làm việc.
  • Đủ năng lực đảm nhận vai trò quản lý, điều hành sản xuất ở cấp tổ, đội.

Tốt Nghiệp Cao Đẳng Ngành Này Ra Làm Gì?

Sau khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng, bạn hoàn toàn có đủ năng lực để làm việc tại các tổ, đội thi công cơ giới thuộc các công ty quản lý đường sắt, công ty xây lắp đường sắt. Các vị trí bạn có thể đảm nhận là kỹ thuật viên vận hành, kỹ thuật viên sửa chữa máy thi công đường sắt. Với kinh nghiệm và năng lực, bạn hoàn toàn có thể phấn đấu lên các vị trí quản lý như tổ trưởng, đội trưởng thi công cơ giới. Đây là một ngành nghề đòi hỏi kỹ thuật cao và có nhu cầu nhân lực ổn định.

Những Môn “Xương Sống” Bạn Sẽ Chinh Phục

Để trở thành một kỹ thuật viên lành nghề, bạn sẽ được trang bị kiến thức qua các môn học cốt lõi sau:

  • Vẽ kỹ thuật cơ khí
  • Dung sai lắp ghép và kỹ thuật đo lường
  • Cơ lý thuyết
  • Sức bền vật liệu
  • Vật liệu và công nghệ cơ khí
  • Điện kỹ thuật
  • Chi tiết máy
  • Nguội cơ bản (Kỹ năng gia công cơ bản bằng tay)
  • Rèn cơ bản
  • Gò tôn
  • Kỹ thuật số
  • Đường sắt thường thức (Kiến thức chung về ngành đường sắt)
  • Nhiên liệu dầu mỡ
  • Cấu tạo và sửa chữa động cơ đốt trong
  • Cấu tạo và sửa chữa bộ truyền động thủy lực và bộ phận chạy
  • Cấu tạo và sửa chữa bộ phận truyền động khí nén và hệ thống hãm
  • Cấu tạo và sửa chữa hệ thống điện 1 & 2
  • Công trình đường sắt
  • Pháp luật về đường sắt
  • Kỹ thuật an toàn
  • Tổ chức thi công cơ giới
  • Vận hành thiết bị cầm tay
  • Kỹ thuật sơn

Khám Phá Chương Trình Trung Cấp Vận Hành Sửa Chữa Máy Thi Công Đường Sắt

Hệ Trung cấp cung cấp kiến thức và kỹ năng nền tảng, giúp bạn có thể trực tiếp tham gia vận hành và bảo dưỡng, sửa chữa cơ bản các loại máy móc thi công đường sắt.

Nắm Bắt Kiến Thức Cốt Lõi

Chương trình Trung cấp tập trung vào những kiến thức thiết thực nhất:

  • Hiểu rõ tính chất, công dụng của các loại dầu, mỡ bôi trơn và nhiên liệu chuyên dụng cho máy thi công đường sắt.
  • Nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ đốt trong – bộ phận quan trọng nhất của máy.
  • Trang bị kiến thức nền về dung sai lắp ghép, đo lường, cơ kỹ thuật, điện kỹ thuật, vật liệu kim loại và kỹ thuật số ở mức độ cơ bản.
  • Hiểu cấu tạo và cách vận hành của các hệ thống trên máy sàng đá (sàng, băng tải, tời nâng, đào, nâng máy sàng) và các quy trình bảo dưỡng hàng ngày cho máy chèn, máy sàng.
  • Nắm được cấu tạo, nguyên lý làm việc của hệ thống nâng, giật, chèn đá và hệ thống đo trên máy chèn.
  • Hiểu về bộ truyền động thủy lực (truyền lực bằng dầu), bộ phận chạy (bánh xe, xích…), bộ truyền động khí nén (truyền lực bằng khí nén) và hệ thống hãm (phanh).
  • Biết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điện cơ bản trên máy.
  • Nắm vững trình tự, thao tác vận hành các hệ thống chính như nâng, giật, chèn và các hệ thống trên máy sàng.
  • Biết cách vận hành các loại máy thi công đường sắt cầm tay một cách an toàn và hiệu quả.

Rèn Luyện Kỹ Năng Thực Tế

Bạn sẽ được thực hành để thành thạo các kỹ năng cần thiết:

  • Vệ sinh định kỳ các bộ phận quan trọng như két nước, két làm mát dầu, thùng dầu, đường ống dẫn dầu.
  • Làm sạch hệ thống sàng đá, băng tải, hệ thống đào của máy sàng và bộ phận công tác của máy chèn.
  • Thực hiện các công việc bảo dưỡng cơ bản như thay dầu bôi trơn động cơ, các cụm chi tiết và tra dầu mỡ đúng vị trí, đúng loại.
  • Đọc hiểu được các bản vẽ chi tiết đơn giản.
  • Thực hiện kỹ thuật rà xu páp (làm kín buồng đốt) trong động cơ đúng quy định.
  • Biết cách kê kích, căn chỉnh máy và các bộ phận một cách an toàn trong quá trình sửa chữa.
  • Kiểm tra được lực đàn hồi của các loại lò xo.
  • Tháo lắp và điều chỉnh đúng yêu cầu kỹ thuật các cụm chi tiết cơ bản như cụm phân phối, cụm tay biên, ly hợp, hộp số.
  • Sửa chữa được các bộ phận đơn giản như bơm dầu, bơm nước, máy nén khí.
  • Thực hiện kỹ thuật cạo rà các loại bạc trên động cơ, đảm bảo khe hở và độ tiếp xúc chuẩn.
  • Điều chỉnh được phanh, ly hợp trên máy.
  • Sửa chữa được các cơ cấu truyền động cơ khí, bộ phận chạy, bộ phận công tác ở mức độ cơ bản.
  • Thực hiện công việc tháo lắp búa chèn đá.
  • Vận hành thành thạo động cơ và các hệ thống cơ bản trên máy nâng, giật, chèn.
  • Vận hành được các hệ thống nâng, đào, sàng đá, băng tải của máy sàng.
  • Thay thế được các chi tiết hao mòn thông thường như răng xích cào đá, guốc hãm, tấm cao su chắn đá, giảm chấn, bơm nhiên liệu, ắc quy.
  • Thực hiện đầy đủ các công việc kiểm tra máy trước khi vận hành.
  • Vận hành thành thạo và an toàn các loại máy thi công đường sắt cầm tay.
  • Có khả năng đảm nhận trách nhiệm quản lý kỹ thuật ở cấp tổ, nhóm nhỏ.

Cơ Hội Nghề Nghiệp Sau Khi Tốt Nghiệp Trung Cấp

Với tấm bằng Trung cấp nghề, bạn có thể:

  • Trực tiếp tham gia vận hành và thực hiện các công việc sửa chữa, bảo dưỡng cơ bản cho máy thi công đường sắt.
  • Làm việc tại các tổ, đội thi công cơ giới trong các công ty quản lý hoặc xây lắp đường sắt với vai trò kỹ thuật viên. Với sự nỗ lực và kinh nghiệm, bạn cũng có thể trở thành tổ trưởng của một tổ thi công cơ giới.

Đây là bước khởi đầu vững chắc cho những ai yêu thích công việc kỹ thuật và muốn gắn bó với ngành đường sắt.

Các Môn Học Chính Của Hệ Trung Cấp

Chương trình học hệ Trung cấp sẽ bao gồm các môn:

  • Vẽ kỹ thuật cơ khí
  • Dung sai lắp ghép và kỹ thuật đo lường
  • Cơ kỹ thuật
  • Vật liệu và công nghệ cơ khí
  • Điện kỹ thuật
  • Chi tiết máy
  • Nguội cơ bản
  • Rèn cơ bản
  • Gò tôn
  • Kỹ thuật số
  • Đường sắt thường thức
  • Nhiên liệu dầu mỡ
  • Cấu tạo và sửa chữa động cơ đốt trong
  • Cấu tạo và sửa chữa bộ truyền động thủy lực và bộ phận chạy
  • Cấu tạo và sửa chữa bộ truyền động khí nén và hệ thống hãm
  • Cấu tạo và sửa chữa hệ thống điện
  • Công trình đường sắt
  • Kỹ thuật an toàn
  • Pháp luật về đường sắt
  • Vận hành thiết bị cầm tay
  • Kỹ thuật sơn

Hy vọng những thông tin chi tiết trên từ Thông tin tuyển sinh 247 đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Vận hành và Sửa chữa máy thi công đường sắt ở cả hai hệ đào tạo Cao đẳng và Trung cấp. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng để chọn cho mình con đường phù hợp nhất nhé!