Trang chủ » Thông tin » Tin tức » Hà Nội đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho thí sinh đoạt giải lớp 9 năm 2024

Hà Nội đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho thí sinh đoạt giải lớp 9 năm 2024

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Sở đã và sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GD-ĐT về chính sách cộng điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho các thí sinh đoạt giải khi thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học cấp thành phố.

Tại văn bản hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội, các đối tượng học sinh được hưởng chế độ ưu tiên tập trung chủ yếu vào các diện chính sách (con thương binh, con liệt sĩ, bệnh binh mất sức), học sinh có bố hoặc mẹ là đồng bào dân tộc thiểu số, người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn…

Đối tượng được tuyển thẳng là học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, đồng bào dân tộc ít người, học sinh khuyết tật (theo quy định). Với học sinh đạt thành tích xuất sắc tuyển thẳng chỉ tính giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật và chỉ được tuyển thẳng vào lớp 10 một trường THPT công lập thuộc khu vực tuyển sinh.

Như vậy, nếu xét theo những chính sách ở trên với học sinh đoạt giải toàn thành phố ngoài được cộng điểm ở vòng sơ tuyển (với học sinh thi chuyên) thì còn lại không được chế độ ưu tiên, khuyến khích gì tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội. Điều này khiến không ít các phụ huynh, giáo viên băn khoăn vì các học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh/ thành phố đã cố gắng rất nhiều để đoạt giải mà lại không được cộng điểm ưu tiên. Các phụ huynh bày tỏ mong muốn giới chuyên môn nên sớm phân tích, đánh giá để có hình thức phù hợp nhằm khuyến khích, động viên với đối tượng là học sinh giỏi cấp thành phố để đảm bảo công bằng cho tất cả các em.

Vừa qua ngày 21/1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9, năm 2023-2024. Kỳ thi thu hút hơn 3500 học sinh đăng ký dự thi. Đây đều là những học sinh xuất sắc được lựa chọn từ hàng chục nghìn học sinh lớp 9 của các trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học trên toàn thành phố.

Trên địa bàn thành phố có 30 điểm thi, đặt tại 30 quận, huyện, thị xã. Các thí sinh đăng ký dự thi với 13 môn thi, gồm: Toán, Ngữ Văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch Sử, Địa lý, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Giáo dục công dân và môn Khoa học. Kỳ thi được diễn ra đảm bảo đầy đủ an toàn, nghiêm túc, chính xác và công bằng.

Theo ông Trần Thế Cường – Giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội, về cơ chế ưu tiên với học sinh lớp 9 đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, đây không chỉ là mong muốn của riêng Hà Nội mà còn là nguyện vọng chung của các địa phương khác trên cả nước. Sở đã và sẽ tiếp tục tiếp tục đề xuất về cơ chế ưu tiên với các đối tượng học sinh này để vừa đảm bảo quyền lợi cho các em, vừa đảm bảo công bằng trong hệ thống các trường THPT. Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng cho giáo viên có thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.