Bê tông asphalt là gì? Ưu điểm, Tính năng và cách Thi công

Bê tông nhựa đường Thường được gọi là bê tông nhựa đường là vật liệu tổng hợp thường được sử dụng để bọc các ống lõi của đường, bãi đậu xe, sân bay và đập. Thành phần của nó bao gồm các khoáng chất và nhựa đường, được phân lớp và nén chặt.
Bạn đang xem: Asphalt là gì
Nội dung chính
Bê tông nhựa
Ngoài nhựa đường và cốt liệu, có thể thêm các chất phụ gia như polyme và chất chống thấm nước để cải thiện các đặc tính của sản phẩm cuối cùng.
hma nhựa đường nóng
Được tạo ra bằng cách nung nóng chất kết dính nhựa đường để giảm độ nhớt của nó và làm khô cốt liệu để loại bỏ nước khỏi nó trước khi trộn.
Việc trộn cốt liệu thường được thực hiện ở nhiệt độ khoảng 150°c đối với nhựa đường nguyên chất, 166°c đối với nhựa đường polyme cải tiến và 95°c đối với xi măng nhựa đường. Việc rải và lấp đất phải được thực hiện khi nhựa đường còn đủ nóng.
hma là dạng bê tông nhựa phổ biến nhất được sử dụng trên các bề mặt có mật độ giao thông cao như đường lớn, đường đua và sân bay. Nó cũng được sử dụng làm lớp lót thân thiện với môi trường cho bãi chôn lấp, bể chứa nước và ao ương
Nhựa đường hỗn hợp ấm (wma)
Được tạo ra bằng cách thêm zeolit, sáp, nhũ tương nhựa đường và đôi khi cả nước vào chất kết dính nhựa đường trước khi trộn. Điều này cho phép nhiệt độ cài đặt và trộn thấp hơn đáng kể, đồng thời dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch thấp hơn, giúp thải ra ít CO2, sol khí và hơi hơn.
Không chỉ điều kiện làm việc được cải thiện mà nhiệt độ lắp đặt thấp hơn cũng dẫn đến việc sử dụng các bề mặt nhanh hơn, điều này rất quan trọng đối với các địa điểm có lịch trình quan trọng.
Việc sử dụng các chất phụ gia này trong nhựa đường hỗn hợp nóng có thể làm cho quá trình đầm nén dễ dàng hơn và cho phép làm đường trong thời tiết lạnh hoặc trong thời gian dài.
Nhựa đường hỗn hợp nguội
Được sản xuất bằng cách nhũ hóa bitum trong nước bằng chất nhũ hóa trước khi trộn với cốt liệu. Khi ở trạng thái nhũ tương, nhựa đường có độ nhớt thấp và hỗn hợp dễ rải và nén chặt.
Khi nước đã bốc hơi đủ, nhũ tương sẽ bị phá vỡ và lý tưởng nhất là hỗn hợp sẽ có đặc tính mặt đường hma. Hỗn hợp lạnh thường được sử dụng làm vật liệu vá và trên đường mòn.
Cắt bê tông nhựa
là nhựa đường hỗn hợp nguội được tạo ra bằng cách hòa tan chất kết dính trong một phần nhỏ khác của hỗn hợp dầu hỏa hoặc dầu mỏ và cốt liệu.
Khi ở dạng dung dịch, bitum ít nhớt hơn và hỗn hợp dễ rải và nén chặt. Sau khi hỗn hợp đứng yên, phần nhẹ hơn bay hơi.
Bê tông nhựa hoặc tấm nhựa đường
Được sản xuất bằng cách thổi một lớp cứng đã bị oxy hóa một phần trong máy trộn bằng cách đun nóng bitum cho đến khi nó trở thành chất lỏng nhớt, sau đó thêm hỗn hợp tổng hợp.
Hỗn hợp cốt liệu bê tông nhựa được ủ trong khoảng 6-8 giờ và khi nó đã sẵn sàng, máy trộn bê tông nhựa được vận chuyển đến công trường nơi máy trộn được làm trống bằng một lớp trải nghiệm và thành phần bê tông nhựa ma tít được rải trên đường.
Bitum thường được rải với độ dày khoảng 20-30 mm cho các ứng dụng mặt đường và đường bộ và khoảng 10 mm cho các ứng dụng sàn hoặc mái nhà.
Bê tông nhựa mô đun cao
Bê tông nhựa đường được sản xuất bằng cách sử dụng công thức nhựa đường rất cứng có độ xuyên thấu 10/20, cốt liệu gần 6% tính theo trọng lượng và tỷ lệ bột khoáng cao (từ 8-10%).
Điều này cho phép giảm độ dày của chất nền tới 25% (tùy thuộc vào nhiệt độ) so với nhựa đường thông thường, đồng thời mang lại độ bền mỏi rất cao.
Các lớp nhựa đường có mô đun cao được sử dụng cho các hoạt động gia cố và xây dựng các tuyến gia cố mới cho giao thông trung bình và nặng.
Đặc tính của bê tông nhựa
- Bê tông nhựa ít tốn kém hơn bê tông xi măng và mất ít thời gian xây dựng hơn.
- Kết cấu bê tông nhựa dày có tuổi thọ cao và chỉ cần bảo dưỡng bề mặt.
- Hoàn thành nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là trên các tuyến đường đô thị và tỉnh lộ
- Nhựa đường kém bền hơn và trở nên mềm hơn khi thời tiết nóng.
- Nếu nhựa đường không được rải đúng cách, nó có thể gây ra các vết nứt và các vấn đề về bề mặt.
- Bất kể loại nhựa đường được sử dụng, phương pháp thi công đều yêu cầu lắp đặt thiết bị cơ giới.
- Kết hợp độ dốc dày đặc;
- btn có sự kết hợp phân cấp khoảng cách;
- btn có sự kết hợp phân cấp mở.
- Thảm nhựa nóng trải sàn sân tennis
- Quy cách thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa nóng Quy cách thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa nóng
phân loại bê tông nhựa btn
Bốn phương pháp phân loại của btn-asphalt như sau
1. Phân loại theo cỡ hạt danh nghĩa lớn nhất của cốt liệu
btn được phân loại theo kích thước hạt danh nghĩa tối đa: 37,5mm; 25,0mm; 19,0mm; 12,5mm; 9,5mm và 4,75mm
2. Phân loại theo đặc điểm tổng hợp
Theo đặc điểm phân loại tổng hợp, btn thường được chia thành các loại sau:
3. Phân loại theo độ xốp còn lại
Dựa vào độ rỗng dư, btn thường được chia thành các loại sau:
– BTN đặc có độ rỗng dư 3% – 6%.
– BTN rỗng, kể cả bTN có độ rỗng dư lớn hơn 6%.
4. Phân loại theo vị trí và chức năng của kết cấu áo đường
Bê tông thường được chia thành các loại sau theo vị trí và vai trò của nó trong kết cấu mặt đường:
BTN có độ nhám cao, tăng khả năng chống trượt: dùng cho làn xe cơ giới cấp cao, đường cao tốc, đoạn đường nguy hiểm. Lớp bê tông này được phủ lên trên bề mặt bê tông, ngay sau khi thi công lớp bên dưới hoặc sau đó, khi mặt đường được nâng cấp.
Tham khảo: Số hữu tỉ: Khái niệm, các dạng bài tập và sự khác biệt giữa số hữu tỉ và số vô tỉ
– btn được dùng làm topping mix bao gồm:
+ btn dùng làm topping (hỗn hợp liệu trình): Thường dùng btn chặt.
+ btn được sử dụng làm hỗn hợp chất kết dính: btn chặt thường được sử dụng.
– Hỗn hợp nền: Cả bê tông đặc và bê tông rỗng đều có thể dùng làm nền. Btn rỗng không cần sử dụng bột khoáng, hàm lượng nhựa thấp hơn btn đặc, giá thành rẻ.
– btn sand (hỗn hợp cát-bitum): dùng làm lớp mặt cho các khu vực có tải trọng xe thấp, vỉa hè, đường xe đạp, xe thô sơ. Có thể dùng tôn mỏng bù cong vênh trước khi trải lớp btn lên trên. Cốt liệu sử dụng trong khai thác cát là cát dăm, cát tự nhiên hoặc hỗn hợp của hai loại trên.
Thi công bê tông nhựa
Nhựa đường-hma hỗn hợp nóng được làm từ cốt liệu gồm đá dăm, cát và bột khoáng theo tỷ lệ quy định, sau khi nung nóng trộn đều với nhựa đường theo tỷ lệ quy định trong thiết kế. Hỗn hợp bê tông nhựa nóng được thực hiện tại các trạm trộn.
Điều phối công việc trong quá trình xây dựng để đảm bảo hoạt động trơn tru của trạm trộn, cách thức vận chuyển hỗn hợp đến công trường, thiết bị rải và cách thức đầm nén.
Cần đảm bảo công suất của trạm trộn bê tông nhựa phù hợp với công suất của máy rải. Khi tổng công suất của trạm trộn thấp, cần bổ sung trạm trộn gần nơi phân phối hoặc đặt mua một số trạm trộn.
Khoảng cách giữa trạm trộn và công trường phải được xem xét cẩn thận để hỗn hợp bê tông nhựa có thể được vận chuyển đến công trường ở nhiệt độ quy định
Xây dựng bê tông nhựa nóng (wma)
Yêu cầu về điều kiện thi công
Chỉ nên rải lớp BTN khi nhiệt độ không khí trên 150 độ C. Không làm việc khi trời mưa hoặc có khả năng mưa.
Cần đảm bảo hoàn thành việc san lấp mặt bằng trong ngày. Trường hợp đặc biệt phải thi công vào ban đêm thì phải có đủ thiết bị chiếu sáng đảm bảo chất lượng, an toàn trong quá trình thi công và phải được sự đồng ý của tư vấn giám sát.
Chuẩn bị mặt bằng
Phải sử dụng máy quét, máy thổi, vòi phun nước để loại bỏ bụi bẩn và các vật liệu không phù hợp khỏi bề mặt bê tông nhựa và buộc phải làm khô.
Bề mặt đã chuẩn bị phải rộng hơn ít nhất 20 cm so với chiều rộng cần tưới hoặc dính.
Công tác sửa chữa lồi lõm, vá ổ gà, bù vênh. Việc sửa chữa phải tiến hành trước ít nhất 15 ngày nếu sử dụng hỗn hợp bê tông nhựa nguội hoặc bê tông nhựa nguội và ít nhất 1 ngày nếu sử dụng bê tông nhựa nóng.
Lớp mặt chuẩn bị, dù là mặt lớp nền hay mặt lớp dưới của đường được lát đều phải đảm bảo sai số về cao độ, độ bằng phẳng, độ dốc ngang, dốc dọc cho trước. phạm vi. tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Đổ vật liệu hút nước hoặc vật liệu nhớt: Trước khi đổ bê tông nhựa, vật liệu hút nước hoặc vật liệu nhớt phải được tưới trước và chỉ có thể được kết dính hoặc hấp thụ bằng thiết bị đặc biệt có thể kiểm soát lượng và nhiệt độ của nhựa nhớt. Không tưới bằng dụng cụ cầm tay.
Phải định vị và lát hai bên hè phố theo thiết kế. Kiểm tra cao độ bằng máy hiệu chuẩn. Khi có đá hình thành ở cả hai bên, cần đánh dấu chiều cao rải và phủ một lớp nhựa lỏng (hoặc nhũ tương) lên thành đá.
Khi sử dụng máy rải có điều chỉnh khoảng cách tự động, hãy chuẩn bị cẩn thận đường tham chiếu
Kiểm tra độ cao bằng máy đo độ cao. Khi lắp đặt hệ thống cao độ chuẩn trên máy rải phải tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị và đảm bảo cảm biến hoạt động ổn định với hệ thống cao độ chuẩn.
Vận chuyển hỗn hợp nhựa đường
Sử dụng xe ben để vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa. Lựa chọn trọng tải, số lượng xe tải phù hợp với công suất của trạm trộn, máy rải và cự ly vận chuyển để đảm bảo tính liên tục, nhịp nhàng của từng công đoạn.
Phải có kế hoạch vận chuyển phù hợp để nhiệt độ của hỗn hợp đến nơi khuếch tán không thấp hơn giá trị quy định
Bể vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa phải được đậy kín, vệ sinh sạch sẽ, phun đều một lớp mỏng dung dịch xà phòng (hoặc dầu chống dính) lên thành và đáy bể. Không sử dụng dầu nhiên liệu, dầu diesel hoặc dung môi hòa tan nhựa đường để làm sạch đáy và thành xe. Các phương tiện phải được phủ bạt.
Mỗi xe vận chuyển hỗn hợp BTN khi ra khỏi trạm trộn đều phải có lệnh xuất hàng, trong đó ghi rõ nhiệt độ của hỗn hợp, khối lượng, chất lượng hỗn hợp, thời gian xe ra khỏi trạm trộn, địa điểm xe sẽ đến. đến, và tên của người lái xe
Trước khi đổ hỗn hợp bê tông nhựa vào phễu rải phải kiểm tra nhiệt độ của hỗn hợp bằng nhiệt kế. Nếu hỗn hợp lạnh hơn nhiệt độ tối thiểu được chỉ định để đổ hỗn hợp từ bên trong xe vào giai đoạn phễu rải, hỗn hợp đó phải được loại bỏ.
Hỗn hợp bê tông nhựa trải nhựa
Hỗn hợp bê tông nhựa được rải bằng máy đặc biệt, nên sử dụng máy rải có hệ thống điều chỉnh độ cao tự động. Trừ những diện tích chật hẹp cục bộ không thể rải bằng máy thì được phép rải thủ công và tuân thủ quy định
Theo chiều rộng đường, máy rải 2 (hoặc 3) sử dụng 2 (hoặc 3) máy rải cùng lúc. Các máy rải phải đặt cách nhau từ 10 đến 20 m.
Trong trường hợp rải riêng lẻ, nên sắp xếp trình tự rải sao cho khoảng cách giữa hai đầu rải trong ngày càng ngắn càng tốt.
Tấm sắt và cuộn dây phải được làm nóng trước khi thi công.
Xe đẩy hỗn hợp bê tông nhựa di chuyển lùi về phía phễu rải, các bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 2 con lăn của máy rải. Sau đó gầu được điều khiển để đổ từ từ hỗn hợp vào giữa phễu rải.
Xe đẩy trở về 0 và máy rải từ từ đẩy xe đẩy về phía trước cùng với máy rải. Khi hỗn hợp BTN được phân bố đều dọc theo con lăn của máy rải và ngập đến 2/3 chiều cao của bánh xe thì máy rải sẽ chuyển động tịnh tiến theo vệt đã định.
Giữ hỗn hợp thường xuyên ngập 2/3 chiều cao của guồng trong quá trình rải.
Trong quá trình rải hỗn hợp bê tông nhựa, cần phải giữ cho xe lu của máy rải (hoặc bộ phận rung trên mặt đường) luôn trong tình trạng hoạt động tốt.
Dựa vào độ dày của lớp lát và công suất của máy mà chọn tốc độ lát phù hợp để bề mặt không bị nứt, rách, không bằng phẳng. Tốc độ rải phải được sự chấp thuận của tư vấn giám sát và phải duy trì đúng trong suốt quá trình rải.
Độ dày trải phải được kiểm tra định kỳ bằng băng sắt được đánh dấu. Đối với máy không có bộ phận điều chỉnh tự động thì vặn tay cầm nâng (hoặc hạ) từ từ để chiều dày lớp BTN không thay đổi đột ngột.
Khi máy rải đang hoạt động, bố trí công nhân di chuyển dụng cụ ngẫu nhiên và thực hiện tốt các công việc sau:
– Lấy hỗn hợp hạt nhỏ ra khỏi phễu của máy tráng, dàn thành lớp mỏng dọc theo đường may, xoa phẳng các chỗ lồi lõm, rỗ tại đường nối rồi đầm chặt;
– Loại bỏ và bù đắp các vết lồi lõm, rỗ cục bộ trên lớp bê tông nhựa mới rải.
Cuối ngày làm việc, máy rải phải chạy không tải cho đến khi cách điểm cuối của máy rải khoảng 5 -7 m mới dừng lại.
Xem thêm: Ký hiệu contactor
Ở những đường có độ dốc dọc lớn hơn 40‰, hỗn hợp BTN phải rải từ chân dốc trở lên.
Trong trường hợp máy rải bị hỏng (thời gian sửa chữa có thể mất vài giờ), trạm trộn phải được báo cáo ngay lập tức, việc cung cấp hỗn hợp bê tông nhựa bị đình chỉ và cho phép sử dụng máy san nền tự hành. Lượng hỗn hợp bê tông nhựa còn lại.
Trường hợp máy phun gặp mưa bất chợt:
– Báo cáo ngay việc ngừng cung cấp hỗn hợp bê tông nhựa cho trạm trộn;
– Nếu lớp BTN đã được lu lèn trên 2/3 tổng số lượt lu cần thiết thì cho phép tiếp tục lu lèn dưới trời mưa cho đến khi đủ số lượt lu lèn theo yêu cầu. Nếu không thì phải dừng việc rải hỗn hợp BTN khác với mặt đường. Chỉ khi mặt đường khô ráo mới rải hỗn hợp trở lại.
Nếu rải bằng tay (ở diện hẹp cục bộ) cần tuân thủ các điều sau:
– Dùng xẻng xúc hỗn hợp BTN, đổ xuống bằng tay, không đẩy xa kẻo bong tróc;
-Dùng cào và bàn máy rải đều hỗn hợp BTN thành lớp phẳng đạt độ dốc ngang theo yêu cầu, chiều dày dự tính bằng 1,35÷1,45 (chính xác) chiều dày lớp BTN thiết kế. Được xác định chính xác bằng các thử nghiệm hiện trường);
– Nên tiến hành rải thủ công đồng thời với rải bằng máy để mặt đường được lu lèn bằng máy và thủ công đảm bảo mặt đường liền lạc.
Khâu ngang:
– Các mối nối ngang sau mỗi ngày làm việc phải được sửa chữa cho vuông góc với trục đường. Trước khi đặt tiếp, đường may được cắt bằng máy và quét một chất kết dính lên vết cắt để đảm bảo mối liên kết tốt giữa cũ và mới.
——Khoảng cách giữa các mối nối ngang trên và dưới tối thiểu là 1m;
– Các đường nối ngang của lớp trên cùng so le nhau ít nhất 25 cm.
Khâu dọc:
– Để các đường nối dọc đi qua ngày làm việc, các cạnh dọc của phần ngổn ngang cũ phải được cắt bớt, sử dụng vật liệu chứa đầy nước
Quét keo lên vết mổ và dán;
-Khoảng cách giữa đường may dọc trên và dưới tối thiểu là 20cm.
—— Mối nối dọc của lớp trên và lớp dưới phải được bố trí sao cho khớp nối dọc của lớp trên cùng của mặt đường BTN trùng với vị trí dải phân cách làn xe hoặc tim đường của đường hai làn xe.
Hỗn hợp bê tông nhựa lớp chắc
Thiết bị lu bao gồm xe lu thép nhẹ ít nhất 6-8 tấn, xe lu thép 10-12 tấn và xe lu bánh lốp có rải.
Việc đầm nén cũng có thể được thực hiện bằng cách kết hợp các con lăn sau:
– bánh hơi kết hợp với bánh thép;
– Xe lu rung kết hợp lu trống;
– Trống rung kết hợp bánh hơi.
Bánh xe khí nén phải có ít nhất 7 bánh, lốp trơn đều và có thể vận hành ở áp suất lốp lên đến 0,85 MPa. Mỗi lốp được bơm căng đến áp suất quy định và chênh lệch áp suất giữa hai lốp bất kỳ không được vượt quá 0,03 Dan/cm2.
Phải có biện pháp điều chỉnh tải trọng của trống hơi sao cho tải trọng của mỗi lốp dao động trong khoảng 1,5 tấn đến 2,5 tấn.
Những điểm bất thường phải được kiểm tra và khắc phục ngay sau khi rải xong hỗn hợp bê tông nhựa và san phẳng. Nhiệt độ của hỗn hợp bê tông nhựa sau khi trải nhựa và tại thời điểm lu lèn phải được giám sát chặt chẽ để đảm bảo đúng tiêu chuẩn
Sơ đồ lu, tốc độ đầm, tổ hợp các loại lu, số lần lu mà mỗi lu đi qua một điểm để đạt được độ đầm xác định trên mẫu thử.
Máy trộn bê tông nhựa đi đến đâu, xe lu phải chạy theo đến đó và lu lèn ngay. Trong quá trình vận hành ban đầu, các bánh dẫn động sẽ ở phía gần tấm chia tải nhất.
Quá trình lu lèn bằng xe lu phải tiếp tục miễn là hỗn hợp bê tông nhựa duy trì nhiệt độ đầm lèn hiệu quả, nhiệt độ này không được thấp hơn nhiệt độ đầm nén cuối cùng (xem Bảng 9).
Các cuộn bánh phải chồng lên nhau ít nhất 20 cm. Vòng đầu tiên là đường may dọc, sau đó lăn từ mép ngoài song song với giữa đường, dần dần về phía giữa đường.
Khi cuộn trên đường cong của bố cục siêu cao, thao tác cuộn sẽ di chuyển từ cấp thấp đến cấp cao. Cuộc chạy không được dừng lại tại một điểm trong vòng 1 mét kể từ khi kết thúc vòng trước.
Trong quá trình lăn bánh xe sắt phải thường xuyên được tưới nước làm ẩm. Đối với bánh hơi, bôi dầu chống dính lên bề mặt lốp ở những vòng đầu tiên, khi nhiệt độ của lốp đạt xấp xỉ nhiệt độ của hỗn hợp nhựa đường thì sẽ không xảy ra hiện tượng dính nữa.
Không làm ướt lốp xe bằng nước. Không bao giờ sử dụng dầu diesel, dầu cặn hoặc dung môi hòa tan nhựa đường để tráng bánh xe.
Khi xe lu khởi động, việc đổi hướng tiến, lùi… phải thực hiện cẩn thận, không chuyển hướng đột ngột kẻo hỗn hợp bê tông nhựa bị dịch chuyển, xé rách.
Không được đậu xe lu và thiết bị hạng nặng trên nhựa đường chưa đầm nén và chưa được làm mát.
Trong quá trình lu lèn, nếu lớp bê tông nhựa bị nứt phải tìm nguyên nhân và điều chỉnh (nhiệt độ, tốc độ lu, tải trọng lu…).
Tóm tắt
Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu đặc điểm, tính chất và biện pháp thi công của bê tông nhựa, loại vật liệu này được sử dụng trong các công trình làm đường, bê tông nhựa nóng được sử dụng cho các công trình xây dựng ở nước ta. Trên các dự án đường 1/2, rất dễ sử dụng và tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Hy vọng những nội dung trên sẽ hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu thêm về bê tông nhựa, ưu điểm cũng như cách ứng dụng sản phẩm này
Tài liệu tham khảo:
Tham khảo: Những lời khen đàn ông muốn nghe