Trang chủ » Thông tin » Học sinh chuyên không được xét học bổng vì văn bản ‘vênh’ nhau

Học sinh chuyên không được xét học bổng vì văn bản ‘vênh’ nhau

Thông tư của Bộ Giáo dục không khớp với nghị định nên nhiều học sinh chưa được xét cấp học bổng, theo cử tri tỉnh Bắc Kạn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/5 họp về báo cáo giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri tỉnh Bắc Kạn phản ánh việc cấp học bổng cho học sinh trường chuyên gặp vướng mắc do văn bản không thống nhất.

Cụ thể, theo Nghị định 84 năm 2020 của Chính phủ, học sinh trường chuyên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi được xét học bổng, tối thiểu bằng ba lần học phí của trường. Tuy nhiên, trong Thông tư 22 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá học sinh về học tập và rèn luyện lại theo 4 mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Do đó, tỉnh Bắc Kạn không có cơ sở để xét học bổng cho học sinh. Trường chuyên của tỉnh hiện có khoảng 510 học sinh, ở ba khối lớp. Năm 2022, trường chi hơn 370 triệu đồng học bổng.

Học sinh trường THPT chuyên tỉnh Bắc Kạn trong chuyến trải nghiệm ở Đại học Bách khoa Hà Nội, tháng 3/2023. Ảnh: HUST

Từ tháng 9 năm 2020, cả nước bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). Sau đó một năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư về cách đánh giá học sinh ở từng cấp học. Ở phổ thông, các em được đánh giá về rèn luyện và học tập với bốn mức: tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Còn với chương trình cũ, Bộ quy định có 4 mức hạnh kiểm: tốt, khá, trung bình, yếu và 5 mức học lực: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.

Cử tri cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh quy đổi tương đương giữa hai cách. Ví dụ, học sinh rèn luyện và học tập tốt được tính là có hạnh kiểm tốt và học lực giỏi.

“Tuy nhiên, đây chỉ là công văn hành chính, không thể dùng thay thế văn bản quy phạm pháp luật”, báo cáo của Ban Dân nguyện nêu.

Cơ quan này kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát tổng thể, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 hoặc Thông tư 22 để phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, Bộ cần rút kinh nghiệm trong tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, cử tri Bình Dương phản ánh nhiều giáo viên từ mầm non đến THCS ở TP Tân Uyên phải dạy thêm giờ nhưng không được hưởng tiền lương dạy thêm theo quy định. Ban Dân nguyện cũng đề nghị Bộ làm rõ nguyên nhân.

Nguồn: internet