Tư vấn tuyển sinh

Quản lý đơn hàng ngành may là gì? Quy trình và phần mềm tốt nhất

Quản lý đơn hàng trong ngành may mặc chưa bao giờ là một công việc dễ dàng do tính đặc thù của thiết kế và số lượng hàng hóa đáng kể. Để quản lý hiệu quả, nhà quản lý phải hiểu cách vận hành, giám sát và đối phó với rủi ro trong quá trình này. Vậy, quản lý đơn hàng trong ngành may mặc là gì? Hãy cùng simerp tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có cách quản lý đơn hàng quần áo hiệu quả.

Tổng quan về Quản lý Đơn hàng May mặc

Quản lý Đơn hàng Trang phục là gì?

Quản lý đơn hàng trong ngành may mặc là công việc của những người quản lý đơn hàng, những người chịu trách nhiệm theo dõi tất cả các đơn đặt hàng từ nguyên vật liệu đến, thông qua quá trình sản xuất, đến giao cho khách hàng để giao. Đảm bảo các yêu cầu về giá cả, chất lượng, số lượng và thời gian.

Bạn đang xem: Quản lý đơn hàng học ngành gì

Người quản lý Đơn đặt hàng Trang phục tham gia vào tất cả các giai đoạn của quy trình sản xuất, từ khi bắt đầu nhận đơn đặt hàng của khách hàng đến vận chuyển và nhận thanh toán của khách hàng.

Họ cần thực hiện nhiều công việc như nắm bắt thông tin đơn hàng; giám sát việc nhập nguyên liệu đầu vào như vải, chỉ, phụ kiện …; giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình từ sản xuất đơn hàng đến quản lý đóng gói và giao hàng cho khách hàng.

Quy trình quản lý đơn hàng may mặc hoạt động như thế nào?

  • Tiếp nhận thông tin từ khách hàng một cách chi tiết nhất như hình ảnh, tài liệu kỹ thuật của khách hàng, các thông số, quy cách vật liệu …
  • Lập hồ sơ và bàn giao các tài liệu về số lượng, chất lượng, hình ảnh sản phẩm, quy cách nguyên vật liệu để sản xuất.
  • Kiểm tra kho nguyên vật liệu thô để có kế hoạch nhập thêm cho sản xuất
  • Cùng bộ phận may xây dựng kế hoạch sản xuất.
  • Các ủy quyền làm việc cho các bộ phận khác có liên quan.
  • Theo dõi, giám sát quy trình may, đặt hàng sản xuất, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.
  • Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình sản xuất, người quản lý có trách nhiệm giải quyết kịp thời.
  • Giám sát các hoạt động vận chuyển và hoàn thành tất cả các thủ tục liên quan.
  • Giao thành phẩm thực tế cho khách hàng và hoàn thiện.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi khách hàng nhận được đơn đặt hàng.
  • Làm báo cáo, báo cáo cấp trên.
  • Các vấn đề thường gặp khi quản lý đơn đặt hàng may mặc

    Trong quá trình quản lý đơn hàng quần áo không thể tránh khỏi những sự cố ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm.

    Vấn đề Kỹ thuật trong Sản xuất Đơn hàng Trang phục

    Trong quá trình quản lý sản xuất, gia công sản phẩm nói chung, đặc biệt là sản xuất hàng may mặc, bất cứ lúc nào cũng có thể phát sinh các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, thường xuất phát từ việc lập hồ sơ không chính xác, thông báo cho bộ phận sản xuất hoặc nhân viên may thực hiện không đúng quy trình.

    Lúc này người quản lý phải có những biện pháp xử lý nhanh chóng, linh hoạt để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và đáp ứng đầy đủ chất lượng của thành phẩm. Để làm được điều này, người quản lý đơn hàng phải hiểu rõ về các thông số kỹ thuật và quy trình sản xuất của doanh nghiệp.

    Nhập câu hỏi

    Xem thêm: Ngành Nông nghiệp (Mã ngành: 7620101)

    Một vấn đề phổ biến khác có thể phát sinh trong quá trình quản lý đơn hàng may mặc là nguồn nguyên liệu bổ sung. Đây là lúc người quản lý phải kiểm tra nguồn cung cấp, xem xét nguyên vật liệu còn thiếu bao nhiêu, đưa ra giải pháp bù đắp nguyên vật liệu. Nên hoàn thành càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến tiến độ công việc và gây chậm trễ đơn hàng.

    Ngoài ra, bạn cần có kế hoạch bổ sung trước trong trường hợp nhà cung cấp chính không có đủ nguyên liệu bạn cần

    Các câu hỏi sau khi đặt hàng

    Vấn đề phát sinh sau khi đặt hàng rất khó giải quyết vì nó liên quan đến chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ hay bao bì …

    Nếu vấn đề này không được xử lý nhanh chóng và khéo léo sẽ ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp. Vì vậy, khi nhận được phản hồi của khách hàng, nhớ nhanh chóng xác định nguyên nhân, bộ phận chịu trách nhiệm và xử lý ngay.

    Hướng dẫn về cách quản lý đơn hàng hiệu quả trong ngành may mặc

    Để quản lý đơn hàng , đặc biệt là trong ngành may mặc, người quản lý cần phải nắm chắc các yếu tố sau:

    Áp dụng nguyên tắc FIFO

    Để kiểm soát số lượng đơn hàng và tránh bỏ sót, người quản lý nên tuân thủ nguyên tắc nhập trước, xuất trước. Điều này giúp cho quá trình quản lý đơn hàng trở nên đơn giản, trật tự và tránh được những sai sót đáng tiếc.

    Chỉ nhập dữ liệu một lần cho một đơn đặt hàng

    Hãy chú ý đến yếu tố này để tránh trùng lặp, hệ thống dữ liệu của đơn hàng không tương đồng sẽ dẫn đến sai sót. Xử lý sai phạm rất dễ xảy ra đối với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô lớn, dù chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng rất lớn và khó sửa chữa. Vì vậy, ngay từ đầu, các nhà quản lý nên nhập dữ liệu cẩn thận và chỉ một lần.

    Theo dõi và giám sát cẩn thận tình trạng đơn hàng

    Để tránh các trình tự chồng chéo, sai, khó hiểu; người quản lý cần biết cách theo dõi trạng thái của đơn đặt hàng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra vấn đề ở đâu và sau đó hành động nhanh chóng.

    Tham khảo: Đàm phán là gì? Học gì để làm việc trong ngành đàm phán

    Hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng excel để theo dõi trạng thái đơn hàng. Đây là một công cụ phổ biến, nhưng nó có rất nhiều hạn chế khi bạn phải nhập trạng thái đơn hàng theo cách thủ công. Điều này chắc chắn là sai.

    Quản lý trạng thái tồn kho của đơn đặt hàng

    Công việc của Người quản lý đơn hàng may mặc là xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến đơn hàng. Đừng quên theo dõi tình trạng tồn kho sản phẩm, nguyên vật liệu để có những phương án bổ sung hợp lý.

    Ứng dụng phần mềm quản lý đơn hàng

    Xét cho cùng, quản lý đơn hàng trong ngành may mặc, do đặc thù của ngành, với nhiều mẫu mã và hàng nghìn đơn hàng nên không thể đảm bảo nhu cầu. Việc bỏ sót đơn đặt hàng, bỏ sót hoặc giao hàng trễ có thể gây tổn hại đến danh tiếng doanh nghiệp của bạn. Do đó, Phần mềm quản lý đơn hàng ra đời để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến đơn hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    Phần mềm quản lý đơn hàng mang lại nhiều lợi ích cho người bán hàng, chẳng hạn như: khi sử dụng phần mềm, bạn sẽ tránh được việc thất lạc đơn hàng, tất cả thông tin đơn hàng được hiển thị trực quan tại một nơi. Hệ thống – Dễ dàng theo dõi trạng thái đơn hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí mà vẫn đạt được độ chính xác tương đối

    Trình mô phỏng phần mềm quản lý đơn hàng sản xuất p

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý đơn hàng giúp cho việc quản lý trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tùy theo quy mô và nhu cầu quản lý mà các công ty sẽ lựa chọn phần mềm quản lý đơn hàng sản xuất hoặc phần mềm quản lý đơn hàng (order).

    simerp là phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp erp được xây dựng dựa trên odoo – phần mềm erp phổ biến nhất trên thế giới, với những ưu điểm vượt trội trong quản lý đơn hàng sản xuất.

    p>

    • Quản lý quy trình sản xuất theo đơn đặt hàng: dây chuyền lắp ráp hoặc thủ công. Người quản lý có thể dễ dàng theo dõi quá trình và tiến độ sản xuất để đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả.
    • Quản lý tiêu chuẩn hóa nguyên phụ liệu: Phần mềm hiển thị đầy đủ loại nguyên liệu nào nên được sử dụng để sản xuất sản phẩm của khách hàng, số lượng và các quy định khác. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, simerp còn tiến hành thống kê và báo cáo chi tiết tình trạng thiếu hoặc thừa nguyên liệu sản xuất.
    • Lập kế hoạch và lập lịch trình: Hệ thống này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất khoa học, người quản lý có thể nhanh chóng nắm bắt được toàn bộ kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, quản lý chặt chẽ quy trình thông qua các nguồn lực và kế hoạch.
    • Tự động báo cáo: simerp có chức năng tự động báo cáo giúp người quản lý theo dõi tình trạng sản phẩm tồn kho theo thời gian thực. Bạn có thể dễ dàng nhận được các báo cáo tồn kho, nhập / xuất và chi phí cho mỗi đơn đặt hàng sản xuất theo thành phần và chi phí vận hành.
    • Kết luận

      Khi quản lý đơn hàng, dù là sản xuất hay đặt hàng, người quản lý đơn hàng may mặc không chỉ kiểm soát số lượng sản phẩm, hàng hóa mà còn quản lý thông tin khách hàng. Vì vậy, công việc đòi hỏi một người quản lý có nhiều kỹ năng và chuyên môn tốt. Với phần mềm quản lý đơn hàng sản xuất, các doanh nghiệp may mặc chắc chắn có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh và quản lý.

      Xem thêm: Học phí trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP. HCM SKDAHCM năm 2022 – 2023 là bao nhiêu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button