Thông tin về Cookies

Người sáng tạo nội dung hiện đang rất nổi tiếng và đã trở thành nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ thế hệ 9x và z. Vậy người tạo nội dung là gì? Công việc của một người sáng tạo nội dung là gì? Làm thế nào để trở thành người sáng tạo nội dung được trả lương cao? Hãy cho chúng tôi biết các khóa học phổ biến tại Việt Nam qua các bài viết sau. Có thể, bạn cũng sẽ yêu thích công việc này.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Trình tạo nội dung
Nội dung chính
là gì?
Người sáng tạo nội dung hay người sáng tạo nội dung được biết đến với việc nghiên cứu và xây dựng nội dung trên các nền tảng truyền thông khác nhau như mạng xã hội (tik tok, facebook, youtube, instagram …) và báo chí nhằm chia sẻ thông tin với đông đảo người xem.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Có nhiều loại nội dung ở đây, không chỉ từ ngữ. Nội dung được tạo có thể là các bài báo, hình ảnh, video clip, podcast, hoặc áp phích… nghe có vẻ đơn giản, nhưng bước đầu tiên vào ngành là bắt đầu tạo nội dung và xuất bản nó lên nền tảng bạn chọn. Vì vậy, người sáng tạo nội dung bao gồm nhiều vai trò khác nhau:
-
Một đầu bếp lành nghề viết các công thức nấu ăn ngon thông qua các bài đăng blog trên trang web của riêng cô ấy.
-
Một bà nội trợ chia sẻ video nấu món ăn ‘Super Big Mac’ hấp dẫn trên youtube
-
Một lập trình viên chia sẻ kiến thức chuyên môn về mã hóa của mình trên diễn đàn công nghệ
-
Một cô gái thích đi du lịch và chụp những bức ảnh đẹp trên Instagram
Với một vài ví dụ ở trên, bạn có thể thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể là người sáng tạo nội dung và nếu họ tạo ra nội dung đủ hấp dẫn, họ có cơ hội tiếp cận một lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, để trở thành một người sáng tạo nội dung giỏi và có tầm ảnh hưởng cần nhiều hơn may mắn, mà còn là phong cách của riêng bạn, niềm đam mê sáng tạo tiếp tục và chiến lược hoàn chỉnh. Vậy những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp phải làm gì?
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Mục đích của người tạo nội dung là gì?
Người tạo nội dung tự do – Freelancer
Đây là một công việc tuyệt vời cho những ai thích công việc văn phòng linh hoạt, tự do sáng tạo và có thu nhập ổn định hàng tháng. Những người làm nghề tự do thành công có thể tạo ra nhiều hơn, biến nó thành công việc kinh doanh của riêng họ. Vì vậy, đừng nản lòng nếu đây là con đường bạn muốn. Những người làm nghề tự do có thể làm việc cho người khác hoặc tìm cách quảng bá và kiếm tiền từ các kênh truyền thông của riêng họ, chẳng hạn như những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và quảng cáo sản phẩm của các thương hiệu khác trên kênh của họ.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Ưu điểm: Giờ làm việc linh hoạt, nội dung sáng tạo đa dạng
Nhược điểm: Thu nhập thay đổi, không có phúc lợi cho nhân viên toàn thời gian
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Chuyên gia Tiếp thị – Nội dung – Nhà thiết kế Đồ họa Doanh nghiệp
Tạo nội dung cho các công ty / tổ chức có thể mang lại cho bạn thu nhập và lợi ích ổn định. Với vị trí này, bạn sẽ chỉ tập trung vào những lĩnh vực chính của công ty để quảng bá, nhưng sẽ là một điều tốt nếu bạn đang làm đúng những việc mà mình yêu thích.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Lợi ích: Kiểm soát tốt hơn chiến lược nội dung, cộng tác chặt chẽ hơn với các nhóm tiếp thị khác
Nhược điểm: Ít nội dung hơn, ít tiềm năng sáng tạo hơn
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Đại lý
Làm việc trong một đại lý mang lại cơ hội làm việc năng động với khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức thường xuyên, có thu nhập và phúc lợi ổn định. Tuy nhiên, các cơ quan có xu hướng làm việc với tốc độ rất nhanh và áp lực phải đáp ứng thời hạn là không thể tránh khỏi.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Ưu điểm: Nguồn doanh thu ổn định, nội dung phong phú và khách hàng
Nhược điểm: Nhịp độ nhanh, thời gian eo hẹp, cạnh tranh hơn
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Làm cách nào để trở thành người sáng tạo nội dung?
Tham khảo: Du học Hàn Quốc ngành phim truyền hình vô cùng triển vọng
Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung thực sự rất rộng, liên tục phát triển và thay đổi nhanh chóng. Do đó, có kiến thức nền tảng về tiếp thị và truyền thông là điều cần thiết để trở thành một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Xem các khóa đào tạo về truyền thông trên khắp thế giới
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Đặc biệt, khi nội dung sáng tạo quá rộng, bạn cũng có thể tìm hiểu về các lĩnh vực cụ thể như:
-
Nếu bạn thích viết lách, hãy tham gia các khóa học về chuyên ngành viết lách, chẳng hạn như viết nội dung, viết sáng tạo, viết quảng cáo, v.v.
-
Nếu bạn thích tạo video trên các nền tảng phát trực tuyến video, hãy tìm các lớp học về ý tưởng, quay phim-chỉnh sửa và chỉnh sửa video.
-
Nếu bạn đam mê các video ngắn, bạn có thể tạo kênh youtube hoặc tài khoản tiktok.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Xem các khóa đào tạo làm phim trên khắp thế giới
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Điều khiến người sáng tạo nội dung trở nên đặc biệt là sự đa dạng về chuyên môn, kỹ năng và công việc mà họ làm. Vì vậy, nếu bạn thực sự đam mê với nghề nghiệp này, đừng ngại trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và công cụ hữu ích của các ngành công nghiệp sáng tạo.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Ngoài ra, một số lĩnh vực nghiên cứu phổ biến khác được các nhà tuyển dụng ưa thích trong lĩnh vực sáng tạo nội dung là:
-
Tiếp thị kỹ thuật số – Digital Marketing
-
Quan hệ Công chúng
-
Thương mại
-
Nhấn
-
Ngôn ngữ
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Ngoài ra, bạn có thể tự học và Internet là một thư viện khổng lồ các nguồn thông tin và bài học mà bạn có thể sử dụng để tự đào tạo và nâng cao kỹ năng của mình. Hãy thử các khóa học chứng chỉ Google Analytics, các khóa học miễn phí hoặc trả phí của Google Ads trên các nền tảng giáo dục trực tuyến uy tín như udemy, khóa học riêng của các chuyên gia trong ngành.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Bí mật mà những người tạo nội dung thực luôn sử dụng
Cho dù bạn muốn trở thành người sáng tạo nội dung tự do hay chuyên gia của công ty, những kỹ năng sau đây là điều cần thiết để bạn làm tốt và phát triển thành công trên con đường sáng tạo nội dung của mình.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Kỹ năng viết
Viết luôn là một kỹ năng cần thiết đối với người tạo nội dung. Cho dù bạn làm bất kỳ loại nội dung nào khác ngoài viết blog, bạn vẫn cần kỹ năng này ít nhiều. Ví dụ, các youtuber chuyên nghiệp luôn chuẩn bị kỹ lưỡng những gì họ nói trong video của mình sao cho nội dung mạch lạc, ngắn gọn mà vẫn mang lại hiệu quả truyền thông tối đa. Kết hợp nhiều nội dung khác nhau cũng hiệu quả hơn cho các chiến dịch tiếp thị, chẳng hạn như kết hợp văn bản với hình ảnh, video, v.v.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Tìm hiểu những gì tôi đang làm
Người sáng tạo nội dung có thể xuất hiện trong bất kỳ lĩnh vực nào và thường chỉ tập trung vào các thị trường thích hợp để tỏa sáng. Cho dù bạn đang theo đuổi một thị trường ngách nhất định hay tạo nội dung cho nhiều lĩnh vực khác nhau, hãy thực sự hiểu chúng. Biết một lĩnh vực hoàn toàn mới thậm chí còn quan trọng hơn nếu bạn muốn tạo nội dung chất lượng cao về lĩnh vực đó. Nghiên cứu kỹ lưỡng mọi ngóc ngách của xu hướng để xem bạn nên bắt đầu từ đâu.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Đặt khán giả của bạn làm trung tâm
Xem thêm: Du học Đức nên học ngành gì? Top 10 ngành HOT nhất 2022
Nếu bạn muốn hiểu khán giả của mình, hãy thử đặt mình vào vị trí của họ. Tư duy lấy khách hàng hoặc người đọc làm trung tâm sẽ giúp bạn kể những câu chuyện họ muốn nghe, viết các bài báo họ muốn đọc và tạo video họ muốn xem. Các thuật toán của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao nội dung trả lời chính xác câu hỏi của người dùng. Vì vậy, khi lập kế hoạch cho một ý tưởng hoặc phác thảo, hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng cơ sở khách hàng của bạn và hiểu rõ những điểm khó khăn của họ.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Tiếp tục tìm kiếm ý tưởng
Người sáng tạo nội dung cần liên tục đưa ra những ý tưởng tuyệt vời. Những ý tưởng độc đáo có thể xuất hiện khi bạn ít chú ý nhất. Tuy nhiên, sự sáng tạo đôi khi không đến dễ dàng. Điều mà mọi người sáng tạo nội dung cần làm là luôn phát triển kiến thức theo chiều rộng và chiều sâu: đọc nhiều hơn, nghe nhiều hơn và luôn cập nhật các xu hướng xung quanh để cung cấp thêm tư liệu cho nội dung của họ.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Thoát khỏi chủ nghĩa hoàn hảo
Đừng đặt quá nhiều áp lực để sản phẩm phải hoàn hảo ngay từ lần sáng tạo đầu tiên, nếu không bạn sẽ rất khó hoàn thành sản phẩm. Hãy mạnh dạn và sáng tạo! Người sau chỉ cần giỏi và điêu luyện hơn người trước. Với thực hành, kinh nghiệm và sự quen thuộc, bạn sẽ thấy mình ngày càng phát triển và nội dung bạn tạo ngày càng tốt hơn, miễn là bạn không dừng lại.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Kỹ năng tổ chức tốt
Kỹ năng tổ chức sẽ giúp người sáng tạo nội dung thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả, đặc biệt là đối với những người làm nghề tự do. Kỹ năng mềm quan trọng này cũng có thể giúp bạn phối hợp tốt với đồng đội khi thực hiện một hoặc nhiều dự án, hoàn thành nội dung đúng hạn và quản lý công việc trôi chảy.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Theo dõi, phân tích và đo lường hiệu suất
Trước khi thực hiện kế hoạch tạo nội dung, hãy luôn xác định mục tiêu và kết quả ngay từ đầu. Do đó, bạn cần sử dụng các công cụ theo dõi để quan sát, phân tích và đánh giá các chỉ số hoặc chú ý đến cách khán giả phản ứng về việc liệu nội dung của bạn có đạt được kết quả đề ra trong từng thời kỳ hay không. Nếu không, việc bạn cần làm là tìm ra vấn đề và khắc phục nó. Những người tạo nội dung chuyên nghiệp luôn làm điều này để kết thúc việc xuất bản nội dung có giá trị nhất.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Thu nhập của người sáng tạo nội dung “khủng” đến mức nào?
6 yếu tố chính tạo nên doanh thu cho người sáng tạo nội dung bao gồm: nền tảng phương tiện, kích thước tệp khách hàng, vị trí, thị trường ngách, nguồn kiếm tiền, tỷ lệ tương tác với nội dung. Các ngành công nghiệp sáng tạo không có một bộ tỷ lệ tiêu chuẩn cho các quảng cáo dịch vụ và sản phẩm, vì vậy thu nhập của mỗi người sáng tạo nội dung có thể rất khác nhau.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Người sáng tạo nội dung trên instagram kiếm được bao nhiêu?
80% thương hiệu đồng ý rằng hợp tác với người sáng tạo nội dung có ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị hiệu quả và instagram từ lâu đã được coi là một trong những nền tảng tốt nhất để làm điều này. Theo quy luật chung, các bài đăng có hơn 10.000 người theo dõi có giá khởi điểm là 100 đô la. Ngoài ra, người sáng tạo nội dung có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu họ tương tác cao hoặc làm việc chăm chỉ để tạo nội dung quảng bá nhiều sản phẩm hơn.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Người sáng tạo nội dung tiktok có giá bao nhiêu?
tiktok đang dần vượt qua các nền tảng khác và thống trị các nền tảng xã hội khác về lượng người dùng, do đó, có cơ hội lớn hơn cho những người sáng tạo nội dung ở đây. Trung bình, những người sáng tạo tiktok với hơn 1 triệu người theo dõi kiếm được ít nhất 1.631 đô la cho mỗi bài đăng được tài trợ. Đối với những người sáng tạo có 100.000 đến 1 triệu người theo dõi, mức phí tối thiểu trung bình cho mỗi bài đăng là 197 đô la.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Ngoài việc kiếm tiền từ các giao dịch thương hiệu và các bài đăng được tài trợ, tiktoker còn có quyền truy cập vào Quỹ người sáng tạo tiktok – một nhóm trả tiền cho người sáng tạo dựa trên lượt xem video và mức độ tương tự. Để tham gia, bạn cần có 100.000 lượt xem trong 30 ngày qua, ít nhất 10.000 người theo dõi và bạn phải sống ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha hoặc Ý. Số tiền ước tính nhận được khi tham gia quỹ là $ 1,000 – $ 30,000 / tháng.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Một youtuber kiếm được bao nhiêu?
Trên youtube, nhiều người sáng tạo chọn kiếm tiền từ kênh của họ thông qua quảng cáo. YouTube đã trả cho những người sáng tạo hơn 30 tỷ đô la và bạn có thể tham gia chương trình sau khi có 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem công khai trong 12 tháng qua. Trung bình, một kênh youtube kiếm được $ 18 trên 1.000 lượt xem quảng cáo hoặc $ 3 – $ 5 trên 1.000 lượt xem video. Theo công cụ tính toán thu nhập trên youtube của Trung tâm Tiếp thị Influencer, nếu bạn có 20.000 lượt xem mỗi ngày, bạn có thể kiếm được khoảng $ 1103 – $ 1837 mỗi tháng.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Tuy nhiên, để đạt được những con số đó có thể là một thách thức lớn. 97,5% người sáng tạo trên YouTube kiếm được ít hơn 12.140 đô la mỗi năm từ quảng cáo. Nhưng quảng cáo không phải là cách duy nhất để kiếm tiền từ video youtube. Cũng giống như instagram và tiktok, nhiều người dùng youtube làm việc với các thương hiệu và nhà tài trợ để có thêm thu nhập.
Bạn kiếm được bao nhiêu tiền từ việc viết blog?
Viết blog là một cách phổ biến khác dành cho những người sáng tạo nội dung, đặc biệt là những người có năng khiếu viết lách. Trên thực tế, mức lương trung bình hàng năm cho các blogger là $ 37.073. Các blogger kiếm tiền thông qua quảng cáo, tiếp thị liên kết, các bài đăng trên blog được tài trợ và bán các sản phẩm kỹ thuật số.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Người tạo podcast kiếm được bao nhiêu?
Podcasting là một trong những xu hướng mới trong sáng tạo nội dung nhưng tiềm năng là rất lớn. Nghiên cứu cho thấy số lượng người nghe podcast sẽ tăng hơn 10% vào năm 2021 và ngành công nghiệp này dự kiến sẽ trị giá 1 tỷ đô la. Theo một cuộc khảo sát của các studio wnyc, các podcaster kiếm được trung bình từ $ 30 đến $ 44 mỗi giờ.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Podcaster có thể kiếm tiền từ nội dung cao cấp, chẳng hạn như quảng cáo trong luồng, tiếp thị liên kết, sự kiện trực tiếp và việc bán tư cách thành viên và các khóa học. Theo Advertisingcast, tiêu chuẩn ngành cho quảng cáo podcast là 18 đô la trên 1.000 người nghe đối với quảng cáo 30 giây hoặc 25 đô la trên 1.000 người nghe đối với quảng cáo 60 giây.
Bạn đang xem: Sáng tạo nội dung học ngành gì
Tài liệu tham khảo: buzzfeed, Business Insider
Tham khảo: Top 10 ngành học cho những bạn chưa biết học ngành gì
-
-