Hỏi đáp

Stress là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp ngăn chặn

Stress là gì? Nguyên nhân dẫn đến stress? Dấu hiệu nhận biết stress? Cách làm giảm và phương pháp ngăn chặn stress? Stress có lợi thật hay không?

Stress là gì? Là trạng thái bị căng thẳng bởi nhiều nguyên nhân như áp lực, công việc, thi cử, học tập,… Bên cạnh đó stress cũng giúp tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu trạng thái stress quá độ sẽ khiến người bệnh có suy nghĩ tiêu cực nguy hiểm hơn có thể gây hại cho chính bản thân mình.

I. Stress là gì?

Stress là thái thái thần kinh căng thẳng do nhiều nguyên nhân như hóa học, vật lý và phản ứng của một cá thể đang cố gắng thích nghi với thay đổi hoặc có thể là áp lực từ bên ngoài, bên trong. Khi gặp các yếu tố gây stress này sẽ làm cho cơ thể tiết ra hormone cung cấp chất mạnh mẽ cho các cơ, nhịp tim tăng lên và nhịp thở tăng lên.

Stress cũng đem lại những hoạt động tích cực như kích thích sự tập trung và làm việc hiệu quả hơn trong học tập và công việc. Nhưng nếu stress diễn ra lâu dài, liên tục sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và thậm chí có thể gây ra bệnh trầm cảm ảnh hưởng đến mối xung quanh.

Yếu tố nguy cơ cao mắc stress:

  • Người sức đề kháng yếu
  • Thường xuyên làm việc quá sức
  • Có lối sống không lành mạnh
  • Người thiếu tự tin, ngại giao tiếp và ít mối quan hệ xã hội
  • Bị ảnh hưởng stress từ môi trường bên ngoài.

II. Nguyên nhân gây nên stress

Nguyên nhân gây nên stress gồm hai yếu tố bên trong và bên ngoài.

  • Yếu tố bên trong: Do chính bản thân tự tạo ra áp lực vào cuộc sống, ví dụ đặt kỳ vọng quá cao so với thực tế, tiêu cực với chính mình hay thường xuyên có những thói quen xấu như sử dụng quá mức chất kích thất, caffeine và thiếu ngủ.
  • Yếu tố bên ngoài: Do môi trường bên ngoài cuộc sống, do ảnh hưởng tiêu cực từ những người xung quanh hay do ảnh hưởng từ mạng xã hội.

III. Dấu hiệu của stress

Dấu hiệu của stress được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như tinh thần, thể chất, cảm xúc và hành vi.

  • Biểu hiện tinh thần: Sa sút trí nhớ, không vui vẻ, buồn bã, mất tập trung,..
  • Biểu hiện thể chất: Cảm giác mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, tim đập nhanh, buồn nôn,..
  • Biểu hiện cảm xúc: Lo sợ, căng thẳng, bồn chồn, sợ hãi, tức giận, dễ nóng tính, bực tức, khó chịu,..
  • Biểu hiện hành vi: Khóc lóc, lối sống không lành mạnh, tiêu cực với bản thân hoặc làm hại người khác,..

IV. Phương pháp điều trị stress

Hiệu quả của phương pháp còn phụ thuộc vào thái độ hợp tác của người bệnh. Bác sĩ sẽ cho bạn lời tư vấn, cách thức điều trị bệnh.

1. Phương pháp kiểm soát và làm giảm stress

  • Rèn luyện sức khỏe: Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao đều đặn, tập yoga, tập thiền, tập gym,..
  • Ăn uống khoa học: Ăn đúng và đủ bữa trong một ngày, không sử dụng các chất kích thích,..
  • Kiểm soát cảm xúc: Học nấu ăn, nghe nhạc, đọc truyện, xem phim,..
  • Stress nếu được điều trị kịp thời có thể gây ra một số bệnh như: các bệnh tim mạch, bệnh rối loạn thần kinh, bệnh đường tiêu hóa, sức đề kháng giảm sút từ đó cơ thể dễ mắc các bệnh truyền nhiễm,..

2. Phương pháp đề phòng stress hiệu quả:

  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ
  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp
  • Hãy sắp xếp học tập, công việc hợp lý
  • Đặt các mục tiêu hợp lý, phù hợp
  • Ngủ đủ giấc
  • Chăm chỉ thể dục thể thao
  • Không nên dùng các sản phẩm có chứa chất kích thích

V. Stress có lợi thật hay không?

1. Về mặt sinh lý

Chúng hoạt động bằng cách tác động lên hệ thần kinh giao cảm và các hormone cơ thể, các nguồn gây stress đặt bạn trong trạng thái sẵn sàng để đón nhận các thử thách.

Giúp kích thích hệ thần kinh giao cảm giúp bạn tăng sự tập trung và thức tỉnh. Lúc này tim đập nhanh hơn cung cấp nhiều máu cho não bộ và cơ bắp. Mắt mở to hơn để thu nhận ánh sáng. Tai nhạy cảm hơn để nhận tín hiệu âm thanh từ môi trường.

Giúp kích thích hệ hormone, khi tuyến thượng thận tiết ra cortisol giúp bạn tăng mức đường huyết và tăng huyết áp. Cơ thể sẵn sàng sử dụng năng lượng cho các hoạt động trí óc và tay chân.

Những tình trạng bệnh lý đặt áp lực lên hệ miễn dịch, giúp kích thích cơ thể tiết ra bạch cầu và chất kháng viêm để cơ thể tự bảo vệ và hồi phục. Có thể thấy nếu làm việc với vừa đủ stress còn giúp bạn tập trung, tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn.

2. Về tâm lý 

Stress là một tín hiệu báo hiệu giúp con người hiểu hơn về chính mình. Công việc chỉ khiến bạn căng thẳng khi bạn không thể thực hiện được khi đặt kỳ vọng quá cao với nó. 

Khi bạn có cố gắng làm một việc đủ khó, bạn đã tự đẩy bản thân tiến bộ vượt qua giới hạn về kỹ năng, ý chí hay hiểu biết. Bởi sự cố gắng mà người ta thường gọi là “dấn thân” này là thứ luôn giúp bạn phát triển. 

Qua bài viết trên đây chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể hiểu được stress là gì và biết cách để làm giảm stress cũng như biện pháp ngăn chặn stress. Chúc bạn có những phút giây vui vẻ, hạnh phúc bên những người thân yêu.

Chuyên mục: Hỏi đáp

Đăng bởi: Thông tin tuyển sinh 247

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button